Tẩy tế bào chết da mặt có tác dụng gì? Tẩy như thế nào là hợp lý?

Chăm sóc da mặt là vấn đề vô cùng quan trọng và được các chị em rất quan tâm. Để có một làn da đẹp thì cần trải qua rất nhiều quy trình, và sẽ có những quy trình chúng ta không nên bỏ qua, trong đó có cả tẩy da chết. Vậy Tẩy tế bào chết da mặt có tác dụng gì? Khi tẩy tế bào chết da mặt ta cần chú ý những gì?

Tẩy tế bào chết da mặt có tác dụng gì?

Rất nhiều chị em phụ nữ chủ quan, bỏ qua bước tẩy da chết cho da vì nghĩ rằng sữa rửa mặt đã đủ để làm sạch. Tuy nhiên, để có một làn da thật sự khỏe mạnh, chị em không nên bỏ qua bước tẩy da chết.

Tẩy da chết da mặt có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông

Hàng ngày, làn da của chúng ta không ngừng thay đổi, tế bào cũ chết đi, nhường chỗ cho tế bào mới khỏe mạnh. Nếu không lấy đi lớp tế bào chết thì lớp mới sẽ không thể phát triển, gây chèn ép, bí tắc. Không chỉ vậy, cùng với lớp bụi bẩn trên da sẽ bịt kín các lỗ chân lông, làm cho da không để hô hấp. Vi khuẩn từ đó sinh sôi, gây nên tình trạng mụn viêm, mụn đầu đen.
Cho nên, tẩy da chết là rất quan trọng, giúp làm sạch da, thông thoáng lỗ chân lông, hạn chế mụn xuất hiện. Từ đó sẽ giúp cho bạn có được một làn da khỏe mạnh.

Chị em không nên bỏ qua bước tẩy da chết nếu muốn có một làn da khỏe đẹp

Giúp da mặt được đều màu

Khi lớp da chết bên trên đã được lấy đi, các mô da phía dưới được thúc đẩy phát triển giúp cho làn da được mịn màng, trắng sáng đều màu. Đồng thời, bằng cách tẩy da chết, làn da còn có thể được cải thiện những vùng bị đỏ, sẫm do nám gây ra.

Tẩy da chết giúp cải thiện kết cấu làn da

Mặc dù cơ thể chúng ta có cơ chế tự loại bỏ da chết nhưng theo thời gian, khi làn da đã bị lão hóa thì cơ chế loại bỏ da chết tự nhiên này sẽ chậm lại. Điều này sẽ khiến cho da bị tắc nghẽn, sinh ra các đốm đen và kết cấu da không đồng đều. Không chỉ vậy, việc tích tụ tế bào da chết lâu ngày còn khiến da mặt xuất hiện những nếp nhăn không mong muốn.
Bởi vậy, khi bước vào độ tuổi da bắt đầu lão hóa thì bạn càng phải tẩy da chết để cải thiện kết cấu da, giúp da khỏe mạnh hơn.

Tăng hiệu quả của các sản phẩm dưỡng da khác

Tẩy tế bào chết da mặt có tác dụng gì? Việc tẩy tế bào da chết giúp cho các bước chăm sóc da phía sau được hiệu quả hơn vì lớp tế bào chết đã được lấy đi, dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da sẽ dễ dàng thẩm thấu vào da, đi sâu vào bên trong, nuôi dưỡng làn da hiệu quả.

Tăng cường lưu thông máu

Có thể bạn chưa biết, quá trình tẩy tế bào chết sẽ giúp kích thích máu lưu thông đến gần bề mặt da, giúp da trở nên hồng hào, rạng rỡ. Từ đó giúp cải thiện chất lượng collagen dưới da, ngăn ngừa tình trạng da mặt chảy xệ.

Những phương pháp tẩy da chết

Có rất nhiều cách tẩy tế bào chết cho da nhưng sẽ dựa trên 2 nguyên tắc chính là: tẩy vật lý và tẩy hóa học.

Phương pháp vật lý

Tẩy tế bào chết bằng phương pháp vật lý sẽ sử dụng tay hay dụng cụ hỗ trợ để chà sát (có thể kèm theo các sản phẩm tẩy da chết) để lấy đi lớp da chết trên bề mặt da. Phương pháp này rất dễ thực hiện, dụng cụ đi kèm cũng rất đơn giản. Bạn có thể sử dụng: khăn, bàn chải cơ thể, xơ mướp, đá bọt… là đã có thể lấy đi lớp da chết.
Tuy nhiên với phương pháp này, bạn cần thận trọng bởi nó có thể gây kích ứng đề mặt, đau rát, chảy máu nếu chà quá mạnh. Khi thực hiện, bạn nên dùng thêm dầu dưỡng ẩm để hạn chế tình trạng kích ứng, đồng thời giúp khóa ẩm trên da.

Miếng tẩy tế bào chết bằng xơ mướp

Phương pháp hóa học

Tẩy tế bào da chết bằng phương pháp hóa học là sử dụng các hóa chất khác nhau như: Acid Hydroxy, Retinol cùng các enzym để làm mới làn da. Phương pháp hóa học này sẽ mang lại sẽ mang lại hiệu quả nhanh hơn, tốt hơn so với phương pháp vật lý. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ da liễu trước khi sử dụng để có được kết quả tốt nhất. Bởi phương pháp này có thể gây tổn thương da khó phục hồi nếu bạn dùng không đúng cách.

Cách lựa chọn phương pháp tẩy da chết cho từng loại da

Việc tẩy da chết là cần thiết, tuy nhiên, với mỗi loại da khác nhau, sẽ được khuyến cáo sử dụng những phương pháp khác nhau. Nên để đạt được hiệu quả tốt nhất thì trước hết bạn cùng xác định đúng loại da của mình, để tìm được phương pháp phù hợp. Dưới đây là một những phương pháp được khuyến cáo với mỗi làn da mà bạn có thể tham khảo:

  • Da thường: Da thường là loại da thông thoáng, không dễ bị kích ứng. Những người sở hữu làn da này thường có thể thử bất kỳ sản phẩm tẩy da chết nào mà không lo bị tác dụng phụ. Và sau khi đã thử qua nhiều loại thì bạn chỉ cần chọn ra loại phù hợp, mang lại hiệu quả nhất.
  • Da nhạy cảm: Da nhạy cảm là làn da dễ bị kích ứng, châm chích sau khi thử các sản phẩm mới. Với làn da này, bạn cần cẩn thận khi sử dụng các phương pháp tẩy da chết hóa học. Tốt nhất với làn da nhạy cảm, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ da liễu trước khi sử dụng các phương pháp tẩy da chết để giảm thiểu các triệu chứng có thể xảy ra.
  • Da khô: tùy vào từng người mà sẽ lựa chọn phương pháp vật lý hay hóa học. Tuy nhiên, với da khô, sau khi tẩy da chết, bạn nên cấp ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Da dầu: Da dầu là làn da nhờn bóng và mang lại cảm giác nhờn của dầu. Với làn da dầu thì bạn có thể sử dụng cả phương pháp tẩy da chết vật lý lẫn hóa học.
  • Da hỗn hợp: Đây là làn da kết hợp cả da khô và da dầu. Với làn da này, bạn nên tập trung vào từng khu vực riêng lẻ và sử dụng các sản phẩm tẩy da chết khác nhau. Bạn có thể sử dụng sản phẩm tẩy da chết hóa học cho vùng da bị nhờn vào ngày hôm trước và trên da khô vào ngày hôm sau.
  • Da dễ bị mụn: Với làn da dễ bị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình thì bạn nên lựa chọn các sản phẩm có chứa Retinoid, Acid Salicylic hoặc Acid Glycolic.

Nên tẩy da chết như thế nào là hợp lý

Việc tẩy tế bào da chết là cần thiết và quan trọng nhưng nó chỉ mang lại hiệu quả khi bạn sử dụng đúng cách. Dưới đây là một vài lưu ý khi tẩy tế bào chết da mặt:
– Khi tẩy da chết, bạn nên massage nhẹ nhàng vùng da mặt, không nên chà sát quá mạnh.
– Không tẩy da chết cho vùng da đang bị có vết thương hở hoặc vùng da đang bị cháy nắng.
– Việc tẩy da chết không nên thực hiện thường xuyên, liên tục. Bạn chỉ cần thực hiện 2-3 lần/ tuần là hợp lý. Bởi việc tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ làm cho làn da bị yếu, tổn thương, lớp tế bào mới không kịp thích ứng.
– Nếu bạn mới bắt đầu sử dụng các phương pháp tẩy tế bào chết hoặc đổi sang một loại sản phẩm mới thì bạn cần xem kỹ các chống chỉ định, và test thử trên một vùng da nhỏ để kiểm tra kích ứng.
– Không sử dụng nhiều sản phẩm tẩy da chết tại cùng một thời điểm. Việc sử dụng nhiều sản phẩm tẩy da chết cùng lúc có thể gây những tác phụ không mong muốn.
– Sử dụng sản phẩm đúng chức năng, phạm vi sử dụng. Ví dụ: tẩy tế bào chết dành cho cơ thể không nên dùng lên mặt vì nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
– Ngừng sử dụng các phương pháp tẩy da chết nếu thấy xuất hiện các triệu chứng kích ứng và tốt nhất nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng.
Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp thông thường, bạn cũng có thể tẩy da chết tại nhà với máy DDS. DDS là máy điện sinh học hoạt động dựa trên nguyên lý máy vật lý trị liệu chuyên dụng. Máy giúp tăng cường tuần hoàn lưu thông máu trong cơ thể, thanh lọc cơ thể, đẩy độc tố ra ngoài.
Máy còn có thể kích thích các tế bào, thần kinh và cơ bắp, tăng tiết và cân bằng nội tiết tố, hỗ trợ tiêu viêm, giảm đau, thải độc và thư giãn cơ thể. Không chỉ vậy, máy DDS còn giúp gia tăng quá trình hình thành nguyên bào, giúp các vết thương mau lành, điều hòa các ion canxi trong tế bào cơ, giảm đau nhức co thắt cơ bắp.

Máy DDS

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc tẩy tế bào chết cho da. Mòng rằng qua bài viết này, bạn đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi: Tẩy tế bào chết da mặt có tác dụng gì? Và cần tẩy thế nào cho đúng cách, hợp lý.

Bài viết liên quan